คู่มือ วางแผน “ภาษี” แบบมือใหม่ เข้าใจง่าย

คู่มือ วางแผน “ภาษี” แบบใหม่ เข้าใจง่าย

ถึงจะต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดากันทุกปี แต่หลายๆ คนก็ยังไม่ค่อยเข้าใจถึงกฏเกณฑ์ต่างๆ ในการจัดการวางแผนภาษีใช่มั้ยคะ โดยเฉพาะเรื่องการใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีให้เหมาะสม และวิธีประหยัดเงินค่าภาษี แบบถูกต้องตามกฎหมายด้วยค่ะ

ดังนั้นมาดามแนะนำว่าเราควรทำความเข้าใจ และเตรียมวางแผนจัดการภาษีตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อยจะหมดปี เพราะจะทำให้เรามีเวลาเตรียมการ หาตัวช่วยมาลดหย่อนได้ทันรอบปีภาษีนั้นๆ ค่ะ

โดยเราจะคำนวณรายได้ทั้งปีของตัวเอง เพื่อให้รู้ว่าเราต้องเสียภาษีจากรายได้ในอัตราภาษีไหน และก็ดูว่าเราจะใช้อะไรมาจัดการลดหย่อนภาษีได้บ้าง

ถ้าพร้อมแล้วมาดามได้สรุป "คู่มือวางแผนภาษี" แบบเข้าใจง่าย ไว้ตามนี้ค่ะ ^^

 

รู้หรือไม่ ถ้ามีรายได้ก็เท่ากับต้องยื่นภาษี

จำไว้ให้ขึ้นใจเลยนะคะว่า "ถ้ามีรายได้ ก็ต้องเสียภาษี"

โดยคนที่มีรายได้เป็นเงินเดือนประจำ จะถูกหักภาษีตั้งแต่ตอนรับเงินเดือนแล้ว ไม่ว่าจะเป็น พนักงานออฟฟิศ หรือลูกจ้าง บริษัทจะคำนวณยอด และทำการหักภาษีไว้ล่วงหน้าเลยค่ะ

แต่ถ้าเรามีรายได้จากช่องทางอื่นๆ ที่ไม่ใช่เงินเดือนประจำ เช่น ขายของออนไลน์ / เป็นฟรีแลนซ์ ที่มีค่าจ้างเป็นครั้งคราว / หรือทำธุรกิจส่วนตัว ทั้งหมดนี้ก็ต้องเอามาคำนวณเป็นรายได้ที่จะเอาไปเสียภาษีด้วยค่ะ

ข้อควรระวัง: ถ้าเรารวมรายได้ไม่ครบตามจริง ก็อาจถูกสรรพากรเรียกตรวจสอบในภายหลังได้ค่ะ

ซึ่งถ้าต้องเสียภาษีส่วนต่างย้อนหลัง ก็จะต้องเสียค่าปรับเพิ่ม ตามจำนวนเดือนที่เราเสียภาษีช้าด้วยนะคะ

เพราะฉะนั้นควรรวบรวมเอกสารแสดงรายได้ให้ครบทุกช่องทางการทำงาน แล้วนำมาคำนวณเมื่อต้องยื่นภาษีให้ถูกต้องครบถ้วนเลยค่ะ

 

การขอเงินภาษีคืน ควรมีพร้อมเพย์

ถ้าใครมีเงินได้สุทธิไม่เกิน 150,000 บาท หรือกรณีเงินเดือนไม่เกิน 26,583.33 บาท ถึงแม้ว่าจะต้องยื่นภาษี แต่จะไม่ต้องเสียภาษีค่ะ

และกรณีที่เราถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย เกินจากภาษีที่ต้องเสียของปีนั้นๆ เราก็สามารถขอคืนเงินภาษีได้ค่ะ และวิธีการรับเงินคืนที่แนะนำ ก็คือการรับเงินผ่านบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับบัตรประชาชนค่ะ 

 

รู้จักประโยชน์ของประกัน กับการประหยัดภาษี

หลายคนอาจจะทราบเรื่องการใช้ประกันชีวิตและสุขภาพในการลดหย่อนภาษี แต่นั่นเป็นการลดหย่อนของ 100,000 บาทแรกเท่านั้นค่ะ

แต่หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ ว่าประกันชีวิตยังสามารถใช้ลดหย่อนภาษี ในส่วน 200,000 บาทหลังได้อีกด้วยนะคะ

หรือหากใครไม่มีประกันชีวิตประกันสุขภาพที่ใช้ลดหย่อน 100,000 บาทแรก เราก็จะใช้ประกันบำนาญ ลดหย่อนได้สูงสุดถึง 300,000 บาทเลยค่ะ

จุดที่น่าสนใจของประกันบำนาญ คือมีความคุ้มครองชีวิตพร้อมกับการออมเพื่ออนาคตไปพร้อมๆ กันค่ะ ประกันบำนาญที่สามารถลดหย่อนได้สูงนี้ เช่น ประกันบำนาญ 9960 ที่เริ่มรับเงินบำนาญตั้งแต่อายุ 60 ถึงอายุ 99 ช่วยให้เรามีเงินใช้หลังเกษียณไปได้ยาวๆเลยค่ะ 

ข้อแนะนำ: การซื้อประกันบำนาญให้ทันกับการลดหย่อนในปีภาษีนั้นๆ ควรซื้อแต่เนิ่นๆ ค่ะ มาดามแนะนำว่าไม่ควรเกินช่วงต้นเดือน หรืออย่างช้ากลางเดือนธันวาคมค่ะ เพราะประกันบางประเภทจะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบและอนุมัติก่อน ดังนั้นควรเผื่อเวลาไว้ด้วยจะดีกว่าค่ะ

 

อาชีพแม่ค้าออนไลน์ ก็ต้องเสียภาษี

โลกเราเข้าสู่การเป็นสังคมออนไลน์เต็มตัว โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ยุคโควิด เพราะธุรกิจขายของออนไลน์ได้รับความนิยมกันมากสุดๆ จนสร้างรายได้มากมายพ่อค้าแม่ค้าทั้งหลาย

แต่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลายต่อหลายคน อาจไม่ได้นึกถึงเรื่องของการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากรายได้ส่วนนี้ แต่เมื่อมีรายได้ก็เท่ากับต้องยื่นภาษีด้วย ดังนั้น หากถูกตรวจสอบผ่านระบบเว็บที่เป็น Market Place หรือตรวจสอบบัญชีเงินฝากแล้วพบว่ามีการทำธุรกรรมที่เข้าข่ายต้องเสียภาษี ก็อาจจะมีปัญหาตามมาได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็น

1. รับเงินเข้าทุกบัญชีของธนาคาร ตั้งแต่ 3,000 ครั้งต่อปีขึ้นไป ไม่ว่าจะรับครั้งละกี่บาทก็ตาม

2. ฝากหรือโอนเงินเข้าทุกบัญชีตั้งแต่ 400 ครั้งต่อปีขึ้นไป และมียอดเงินรวมกันตั้งแต่ 2,000,000 บาทต่อปีขึ้นไป

ซึ่งต้องเข้าเงื่อนไขทั้งจำนวนครั้ง และจำนวนมูลค่าของเงินที่รับฝากหรือโอนถึงจะถูกตรวจสอบได้ค่ะ

ข้อแนะนำ: แม่ค้าออนไลน์ควรทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย เป็นหลักฐานเก็บไว้ไม่ต่ำกว่า 5 ปี หรือควรจดทะเบียนการทำธุรกิจให้ถูกต้องอย่างละเอียด เพราะหากตรวจสอบแล้วพบความผิดปกติ ก็อาจจะมีโอกาสเสียภาษีเพิ่มพร้อมถูกปรับเพิ่มด้วยก็ได้ค่ะ

 

สุดท้ายนี้ ถ้าใครที่คำนวณดูรายได้แล้วเข้าข่ายต้องเสียภาษี มาดามแนะนำตัวช่วยในการวางแผนภาษี เช่น การซื้อกองทุนรวม ประกันชีวิต ประกันบำนาญ หรือหารายจ่ายที่สามารถนำมาใช้หักเป็นค่าลดหย่อนภาษีได้ เพื่อเข้ามาช่วยวางแผนภาษีให้เรียบร้อยถูกต้องจะดีกว่าค่ะ

_________________


สนใจวางแผนเกษียณ หรือใช้ประกันลดหย่อนภาษีให้ตัวเองหรือคุณพ่อคุณแม่ รีบติดต่อมาดามมาได้เลยค่ะ

เช็คเบี้ยให้ไว ข้อมูลแน่น ต้องมาดามประกันเท่านั้นค่ะ

 

Powered by MakeWebEasy.com