อย่าประมาท!! วางแผนเกษียณ แบบพังๆ

อย่าประมาท!! วางแผนเกษียณแบบพังๆ

มาดามเชื่อว่าหลายๆคนคงเริ่มวางแผนเตรียมความพร้อมหลังเกษียณอายุกันแล้ว ซึ่งถือเป็นการเตรียมตัวที่ดีค่ะ แต่!! การวางแผนให้ถูกวิธีอาจไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยใช่มั้ยคะ

วันนี้มาดามมาชี้ให้เห็นชัดๆค่ะ ว่ามีสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้การวางแผนเกษียณไม่เป็นไปตามตั้งใจ แล้วจะมีวิธีแก้ไขแบบไหนบ้างให้เราพร้อมลุยต่อไปสู่เป้าหมายที่วางไว้


1. สร้างหนี้ก้อนโต ต้องเคลียร์ยาว

เมื่อเริ่มทำงาน อาจต้องมีค่าใช้จ่ายหลายอย่าง ในขณะที่เรายังรายได้ยังไม่มากพอใช่มั้ยคะ หลายคนจึงต้องใช้วิธีกู้หนี้ยืมสินมาใช้ก่อน

มาดามแนะนำว่า ถ้าต้องการเกษียณอายุอย่างแฮปปี้ ก็ควรเคลียร์หนี้ที่สร้างไว้ให้หมดก่อนถึงวันเกษียณค่ะ หรือทางที่ดีควรจัดการหนี้อย่างมีระบบ หรือควรหยุดการก่อหนี้เพิ่ม และอย่าลืม หยุดคิดตั้งสติทุกครั้งที่จะใช้จ่ายอะไรที่อาจจะเกินตัว เพราะมันอาจจะเพิ่มหนี้ให้เราต้องปวดหัวตามเกษียณก็ได้ค่ะ


2. เริ่มต้นวางแผนเกษียณช้าเกินไป

หลายคนมักไม่ค่อยเห็นความสำคัญของการเก็บออมเงินไว้ใช้ในอนาคต เพราะคิดกันว่า กว่าจะถึงวันเกษียณ เงินที่เก็บได้จากการทำงานก็คงจะเพียงพอให้ใช้ได้สบายๆจนถึงยามสูงอายุ ทำให้กว่าจะเริ่มคิดเก็บเงินไว้ใช้ยามเกษียณก็ช้าเกินไป เพราะเหลือเวลาเตรียมตัวน้อย จวนถึงวัยเกษียณแล้ว


3. คิดอยากรวยทางลัด

ถ้าเริ่มวางแผนการออมเงินและการลงทุนช้าเกินไป เวลาที่เราจะสามารถใช้เงินทำงานก็จะลดน้อยลงค่ะ

ถึงเวลานั้น บางคนอาจจะคิดหาทางลัดในการได้เงินก้อนใหญ่ และจะต้องเก็บครั้งละมากๆ เพื่อให้ทันก่อนวันเกษียณที่กำลังจะมาถึง

แต่เมื่อต้องการเก็บเงินจำนวนที่มาก จนไม่สมดุลกับรายได้ที่ได้รับ ทำให้อาจต้องลองเสี่ยงลงทุนอย่างไม่ระมัดระวัง เพื่อให้ได้ผลตอบแทนสูง แต่การเลือกลงทุนแบบความเสี่ยงสูงมากในขณะที่มีอายุค่อนข้างมากแล้ว มาดามว่าอาจยิ่งทำให้การวางแผนเกษียณถูกกระทบมากขึ้นค่ะ 


4. Early Retire เมื่อยังไม่พร้อม 

ในยุคนี้ เทรนฮิตอย่างหนึ่งของคนวัยทำงานก็คือ อยากเกษียณเร็วๆ

คำว่า Early Retire จึงเหมือนเป็นเป้าหมายที่ดูดีและน่าสนใจ แต่อาจจะลืมไปว่า การจะเกษียณได้เร็วขึ้นนั้นไม่ได้ทำกันได้ทุกคน เพราะจะต้องเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆ มีการวางแผนล่วงหน้าเพื่อให้มีเงินพอใช้ ต้องมีการจัดสรรทั้งการเงิน การลงทุน การทำงานและการปกป้องรายได้ที่มี รวมทั้งต้องมีการเตรียมพร้อมรับมือกับความไม่แน่นอนที่อาจมาถึงตัวเราโดยไม่ได้คาดคิดอีกด้วยค่ะ


5. ไม่เห็นความสำคัญของการทำประกันบำนาญ

เมื่อไหร่ที่พูดถึงคำว่าบำนาญหรือคำว่าประกันเตรียมเกษียณ คนทั่วไปมักคิดว่าเป็นการเอาเงินไปจมกับกรมธรรม์ หรือคิดว่าเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้ม สู้เอาเงินมาหมุนเพื่อทำธุรกิจหรือเอาไปลงทุนเองจะงอกเงยมากกว่า แต่อย่าลืมนะคะ ว่าเราต้องคำนึงถึงความเสี่ยงที่มีมากในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันด้วย

มาดามแนะนำว่าไม่ควรมองข้ามการทำประกันชีวิตแบบบำนาญ เพราะประกันบำนาญนี้ จะมีจุดเด่นที่แตกต่างจากประกันแบบอื่นๆค่ะ

คือ ประกันบำนาญจะไม่มีเงินคืนให้ในช่วงที่อายุยังน้อย แต่จะจ่ายคืนให้ในรูปแบบ “เงินบำนาญ” ที่เท่ากันทุกปี หรือทุกเดือน ตั้งแต่เริ่มเกษียณอายุ ที่อายุ 55 ปีเป็นต้นไป

แถมเบี้ยประกันที่จ่ายทุกปียังสามารถนำไปใช้ลดหย่อนภาษีได้สูงสุดถึง 300,000 บาทต่อปีเลยค่ะ ถือเป็นการวางแผนความมั่นคงทางการเงินอีกแบบหนึ่ง ที่ช่วยต่อยอดเงินเก็บในกระเป๋าของเราให้มากขึ้น และยังช่วยการันตีว่า ชีวิตหลังเกษียณของเราจะมีเงินก้อนที่ปลอดความเสี่ยงไว้ใช้แบบสบายๆด้วยค่ะ

______________

สนใจวางแผนเกษียณ หรือใช้ประกันลดหย่อนภาษีให้ตัวเองหรือคุณพ่อคุณแม่ รีบติดต่อมาดามมาได้เลยค่ะ

เช็คเบี้ยให้ไว ข้อมูลแน่น ต้องมาดามประกันเท่านั้นค่ะ



Powered by MakeWebEasy.com